หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

ครบรอบ 50 ปี การเดินทางของมนุษย์คนเเรกสู่อวกาศ


ยูริ กาการิน มีชื่อเต็มว่า ยูริ อะเลคเสเยวิช กาการิน เกิดที่เมืองกชาทสค์ในสหภาพโซเวียต ในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2476 โดยเป็นบุตรของช่างไม้ในระบบนารวม ซึ่งเป็นระบบของประเทสที่เป็นคอมมิวนิสต์ใช้ในช่วงนั้น ในวัยเด็กเขาเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนการค้าใกล้กรุงมอสโก เพื่อเป็นช่างปั้น หลังจากจบการศึกษาเขาได้เข้าศึกษาต่อที่วิทบาลัยอุตสาหกรรมที่เมืองซาราตอฟ เเละในขณะเดียวกันก็เข้ารับการอบรมทางด้านการบินไปด้วยควบคู่กัน เมื่อเจ็บหลักสูตรเเล้วก็ได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนายเรืออากาสโซเวียต ที่ โอเรนบูร์ก เเละสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2500

หลังจากจบการศึกษาเเล้ว เขาได้เข้ารับราชการในกองทัพอากาศโซเวียตเเละเริ่มขับเครื่องบิน MIG-15 เเละที่นี่เขาได้พบกับ Valentina Goryacheva เเละเเต่งงานกับเธอในปี ค.ศ. 1957 หลังจากนั้นเขาได้รับการคัดเลือกเข้าสู่โครงการอวกาสของสหภาพโซเวียต ซึ่งในขระนั้นมีการเเข่งัขนกันทางด้านอวกาศกับสหรัฐอเมริกาอย่างหนักหน่วง กาการินต้องผ่านการทดสอบมากมาย จนถึงขั้นสุดท้าย รัฐบาลโซเวียตตัดสินใจเลือกให้เขาเป็นนักบินอวกาศคนเเรกของโซเวียต เพื่อทำการบินสู่อวกาศ ซึ่งหลังจากเขาเสียชีวิตไปเเล้วได้มีรายงานการวิเคราะห์จากสื่อตะวันตกถึงเเรงจูงใจที่เขาได้รับเลือกนั้น เพราะเขามีหน้าตาที่ดีเเละดูเป็นมิตร เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับลัทธิคอมมิวนิสต์
กาการิน บังคับยานวอสตอค 1 (Vostok 1) ที่มีน้ำหนัก 4.75 ตันขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2504 เมื่อเวลา 9.07 น. เเละทำการโคจรรอบโลก 1 รอบ ซึ่งกินเวลา 1 ชั่วโมง 29 นาที ที่ระดับความสูงมากที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยไปถึง 187 ไมล์ หรือ 301 กิโลเมตร จากพื้นผิวโลก เเละทำการลงจอดเมื่อเวลา 10.55 น. ในวันเดียวกัน ตามเวลาในรัสเซีย

ผลจากความสำเร็จในการบินครั้งนี้ทำให้ ยูริ กาการิน เเละสหภาพโซเวียต มีชื่อเสียก้องโลก เเละเป็นการประกาศชัยชนะทางด้านอวกาศเหนือสหรัฐอเมริกา เขาได้รับเครื่องประดับเกียรติยศเลนิน และได้ตำแหน่งเป็นวีรบุรุษแห่งสหภาพโซเวียต นอกจากนี้ยังมีการสร้างอนุสรณ์สถานและตั้งชื่อถนนเพื่อเป็นเกียรติแต่กาการินในสถานที่หลายแห่งทั่วประเทศ หลังจากนั้นยูริ กาการิน ก็เดินสายโชวืตัวในประเทศต่าง ๆ มากมายรวมทั้งสหรัฐอเมริกาตามเเผนโฆษณาชวนเชื่อของคอมมิวนิสต์ ซึ่งงประสบผลอย่างดีจากบุคลิกท่าทางเเละน่าตาที่หล่อเหลาเเละเป็นมิตร ทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบนิยมของประชาชนในทุกประเทศที่เขาเดินทางไป

หลังจากหมดภารกิจเเล้ว ยูริ กาการิน กลับมาทำงานกับกองทัพอากศสหภาพโซเวียตอีกครั้ง เเต่มีหน้าที่ฝึกนักบินอวกาศของโซเวียตเท่านั้น เเละไม่มีโอกาสกลับไปคุมยานอวกาศอีกเลย เเละในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2511 ผู้พันกาการิน ก็ประสบอุบัติเหตุ เครื่องบินตก ขณะทำการอบรมการบินตามปกติ ใกล้กรุงมอสโก ด้วยวัยเพียง 34 ปี อัฐิของเขาถูกบรรจุไว้ในช่องเก็บในกำเเพงพระราชวังเครมลินอย่างสมเกียรติ เเละหลังจากนั้นรัฐบาลโซเวียตได้เปลี่ยนชื่อเมืองกชาทสค์ บ้านเกิดของเขาให้เป็นเมืองกาการิน เพื่อสดุดีผลงานของนักบินอวกาศคนเเรกของชาติเเละของโลกที่ไปถึงจุดที่สูงที่สุดที่มนุษย์เคยไปถึงมา

เเต่การเสียชีวิตของเขาก็ถูกตั้งข้อสังเกตจากชาติตะวันตกที่เป็นปฎิปักษ์กับโซเวียตในขณะนั้นว่าเป็นแผนการลอบสังหารเขา จากหน่วยสืบราชการลับของโซเวียต หรือเคจีบี ที่ต้องการจะให้ ยูริ กาการิน เป็นสัญลักาณ์ทางความเชื่อที่ไม่มีวันตาย เเละเป็นอมตะตลอดไป ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าจริงเท็จเเค่ไหน เเต่สิ่งหนึ่งที่ได้พิสูจน์เเล้วก็คือ ยูริ กาการิน เป็นมนุษย์คนเเรกที่เดินทางไปถึงอวกาสได้สำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น