หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

อู้ว วันครบรอบ 119 ปี ตั้งแต่กำเนิดไอศครีมซันเดย์

วันเกิดไอศครีมซันเด 3 มี.ค. 1892 แล้วทำไมต้องซันเด?

ถ้าใครเริ่มเข้าเว็บไซต์ google ตอนนี้ ก็จะสังเกตเห็นภาพ Doodles เปลี่ยนไปอีกแล้ว

ice cream sundae ไอศครีมซันเดย์ ประวัติ และ ที่มา การแพร่หลายของไอศกรีมจากฝรั่งเศสเข้าไปอเมริกา ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17จนไอศกรีมกลายเป็นของหวานที่ผู้คนชื่นชอบกันมาก ในช่วงนี้ตำนานไอศกรีมในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ 'ไอศกรีมซันเดย์'ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความอึมครึมเนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่า เกิดขึ้นในรัฐไหนกันแน่ แต่ที่แน่ๆในราวๆปี พ.ศ. 2435 ไอศกรีมซันเดย์ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความตื่นเต้นของอเมริกันชนสมัยนั้นอย่างถ้วนหน้า

เล่ากันสืบมาว่า ในรัฐนิวยอร์มีการนำคำว่า 'ซันเดย์'มาใช้ตั้งชื่อไอศกรีม สืบเนื่องจากทางร้านขายยาที่มีชื่อ 'แพลตต์แอนด์โคต์' โดยนายเชสเตอร์ แพลตต์ เจ้าของร้านเกิดไอเดียใหม่ๆขึ้นมาโดยการนำเอาไอศกรีมมาจำหน่าย ตามปรกติแล้วเชสเตอร์เขาจะตักไอศกรีมขายปรกติธรรมดาๆ ต่อมาวันหนึ่งซึ่งเป็นวันอาทิตย์ นายเชสเตอร์ แพลตต์ ได้รับแรงดลใจอะไรสักอย่างเลยตักไอศกรีมใส่ถ้วยแชมเปญแล้วนำเอาไซปรัสรสเชอรี่มาราดลงบนก้อนไอศกรีมด้วย และประดับด้วยผลเชอรี่แช่อิ่มบนยอด ดูสวยงามน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง
จากกลยุทธ์อันนี้เองสามารถเรียกร้องความสนใจจากลูกค้าขาประจำและขาจรของนายเชสเตอร์ แพลลต์ได้เป็นอย่างดี
หลังจากที่เกิดไอเดียอันบรรเจิดจนได้'ไอศกรีมหน้าตากแปลกๆ'ดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่าไอศกรีมดังกล่าวก็ขายดีเป็นเท น้ำเทท่า จนนายเชสเตอร์ แพลตต์ จนนับเงินกันแทบไม่ทัน และเขาไม่ลืมที่จะตั้งชื่อให้ ไอศกรีมสูตรดังกล่าวเสียอย่างเลิศหรูว่า 'Cherry Sunday' โดยให้เหตุผลง่ายๆว่า เพราะมันก่อกำเนิดขึ้นในวันอาทิตย์นั่นเอง

ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราได้รับรู้รับทราบถึงเส้นทางของ 'ไอศกรีมซันเดย์' ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร แต่นั่นไม่ได้เป็นตำนานเดียวเท่านั้น เนื่องจากยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับไอศกรีมซันเดย์อีกหลายตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา

ว่ากันว่าแต่ก่อนมีการขายไอศครีมโซดาทุกวัน จนกระทั่งปี ค.ศ. 1875 กฎหมายของมลรัฐอิลลินอยส์ได้ร่างออกมา ห้ามขายไอศครีมโซดาในวันอาทิตย์
ดังนั้น เฉพาะวันอาทิตย์จึงมีการคิดค้นสูตรไอศครีมขึ้นมาใหม่ ผสมน้ำหวานแทนโซดา

ปรากฎว่าไอศครีมเลี่ยงกฎหมายตัวนี้ กลับขายดีเป็นที่นิยมมาก จนแม้วันธรรมดาก็มีผู้ถามหาโดยเรียกไอศครีมนี้ว่า 'ไอศครีมซันเดย์' (Sunday) แต่เจ้าหน้าที่รัฐได้ออกมา ห้ามใช้ชื่อ Sunday
เพราะวันอาทิตย์เป็นวัน แซบบาธ (Sabbath) ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญในการประกอบพิธีทางศาสนาของชาวคริสต์ จึงได้มีการเปลี่ยนตัวสะกดจาก Sunday เป็น Sundae แทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น