หน้าเว็บ

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ หลังการออกกำลังกาย

ประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ หลังการออกำลังกาย
เมื่อคุณออกกำลังกายเสร็จสิ่งหนึ่งที่จะช่วยคุณในการทำให้ร่างกายแข็งแรงและ ทำงานได้ดีขึ้นนั้นคือ อาหารและวันนี้เราก็มีเมนูประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพมาฝากกัน เพราะเมื่อออกกำลังกายแล้วแน่นอนค่ะว่าเราการย่อมสูญเสียพลังงานต่าง ๆ และแน่นอนว่า ร่างกายของเราก็ต้องการบางสิ่งมาทดแทนแต่ก็ควรเป็นอะไรที่พอดีกับร่างกายของเราด้วย และเพื่อให้ร่างกายได้ดูดซึมอาหารที่ร่างกายต้องการจริง ๆ แล้วและเป็นเปลี่ยนแปลงให้ร่างกายของคุณฟื้นฟูดีขึ้น ฉะนั้นเห็นความสำคัญใน ประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ กันรึยังค่ะ ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยดีกว่าเราควรจะทานอะไรกันดีหลังจากที่ร่างการต้องสูญเสียเหงื่อไปเนี่ย
ประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ
เมนู 1 สับปะรด และ มะละกอ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดี เพราะในผลไม้ทั้งสองชนิดนี้มีเอนไซม์บรอมีเลนและปาเปน ที่นอกจากจะช่วยย่อยโปรตีนแล้วยังป้องกันการอักเสบช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดีหลังการออกกำลังกาย

เมนู 2 แซลมอน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นักวิจัยในออสเตรเลียพบว่า นักปั่นจักรยานที่ได้รับไขมันปลาแซลมอนติดต่อกันถึง 8 สัปดาห์ จะมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและเกิดอาการหอบเหนื่อยน้อยลงขณะปั่นจักรยาน

เมนู 3 แซนด์วิชเนยถั่วผสมแยม หรือจะเป็น พาสตาซอสเนื้อ ก็ได้ จัดเป็นอาหารที่ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เพราะโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต

เมนู 4 เนื้อหมูสันใน (เนื้อในส่วนที่ไม่มีมัน) เป็นแหล่งโปรตีนที่มีแคลอรีต่ำ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ในแคนาดา พบว่า การรับประทานโปรตีนแคลอรีต่ำให้มากขึ้นบวกกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยลดไขมันตรงส่วนเอวลงได้

เมนู 5 นม ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังการออกกำลังกายดีกว่าน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มเกลือแร่เสียอีก เนื่องจากนมอุดมไปด้วยโปแตสเซียมซึ่งช่วยเรื่องการเต้นของหัวใจ และการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง และหากเติมช็อกโกแลตลงไปด้วยจะช่วยให้นมมีความสมดุลของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

เมนู 6 กาแฟ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์เจียในสหรัฐ พบว่า ถ้าร่างกายได้รับกาเฟอีนในปริมาณที่เท่ากับการดื่มกาแฟ 2 ถ้วย หลังออกกำลังกายจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้มาก เพราะกาเฟอีนจะไปยับยั้งสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดการเจ็บปวด

เมนู 7 น้ำเย็น สามารถดื่มได้ทั้งก่อนและขณะออกกำลังกายเพราะจะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นและน้ำเย็นยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย

เมนู 8 ชาเขียว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ในบราซิลพบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียววันละ 2 ถึง 3 แก้ว อาจช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หลังออกกำลังกายอย่างหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น