หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์พลังผัก 5 สี


มหัศจรรย์พลังผัก 5 สี
"ปัจจุบันคนทั่วโลกกำลังตื่นเต้นกับเรื่องผัก รู้ไหมว่าองค์กรระหว่างประเทศ องค์การอนามัยโลก กับยูนิเซฟจับมือกันเพื่อจัดให้มี การรณรงค์การกินผักผลไม้ให้เป็นวาระของโลกเป็น Global Agenda เพราะการกินผักของคนทั่วโลกลดลงอย่างน่าใจหาย” อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย กล่าวในการบรรยาย เรื่อง มหัศจรรย์แห่งพลังผัก 5 สี สานสายใยรักในครอบครัว ซึ่งจัดโดยบริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด

การกินผักเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขา มนุษย์เรากินผักกันมาช้านาน แต่ระยะหลังกลับหลงลืมกันไป เหมือนเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขา

ปัจจุบันการกินผักผลไม้ของคนไทยลดลงอย่างน่าใจหาย นำมาซึ่งการเป็นโรคต่าง ๆ มากมาย อาทิ โรคหัวใจ หลอดเลือด เบาหวาน มะเร็ง

จากการสำรวจภาวะอาหารและโภชนาการของประเทศไทย โดยกองโภชนาการ กรมอนามัยพบว่า ปัจจุบันคนไทยกินผักในอัตรา ที่ลดลงเรื่อย ๆ ปัจจุบันเด็กไทยกินผักคนละช้อนครึ่งต่อคนต่อวัน และผู้ใหญ่กินผักคนละ 2 ช้อนครึ่งต่อคนต่อวัน

ขณะที่ คำแนะนำของกองโภชนาการระบุ เด็ก ต้องกินผักคนละ 12 ช้อนต่อคนต่อวัน ส่วนผู้ใหญ่ควรกินผัก 24 ช้อนต่อคนต่อวัน

มหัศจรรย์พลังผัก 5 สีประกอบไปด้วย เขียว เหลือง แดง ม่วง ขาว ซึ่งแต่ละสีก็จะให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป

การกินผักผลไม้ก่อให้เกิดมหัศจรรย์ 3 อย่าง อย่างแรกคือ คนที่กินผักผลไม้เป็นประจำมักเจ็บป่วยน้อยกว่าคนไม่กินผักผลไม้เลย หรือเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย ผู้ที่กินผักผลไม้เป็นประจำก็จะสามารถปรับสภาพได้เร็วกว่าคนไม่กินผัก โดยองค์การอนามัยโลกฟันธงชี้ชัดว่าเป็นเพราะผักผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค

มหัศจรรย์อย่างที่สองคือ ในผักผลไม้มีวิตามินซี มีเบต้าแคโรทีน มีสารต้านอนุมูลอิสระ คนที่กินผักผลไม้เป็นประจำจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งบางชนิดน้อยกว่าคนไม่กินผักผลไม้

มหัศจรรย์อย่างสุดท้ายคือ ในผักและผลไม้มีไฟเบอร์ หรือใยอาหาร จะเกาะตัวกันเป็นก้อน ไหลผ่านลำไส้ กระเพาะ ขณะที่ไหลก็จะดักจับไขมัน น้ำตาล สารก่อมะเร็ง และสารพิษต่าง ๆ ที่ติดเข้าไปกับอาหาร เก็บไว้ในลำไส้ใหญ่ก่อนขับถ่ายออกมาเป็นอุจจาระ

การที่เด็กไทยให้ความสนใจกับการกินผักผลไม้ลดน้อยลงเรื่อย ๆ ทั้งที่รู้ว่าผักและผลไม้มีประโยชน์มากมาย อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ กล่าวว่า เป็นเพราะแม่บ้านยุคใหม่ทำกับข้าวไม่เป็น ต้องฝากเรื่องปากท้องไว้กับคนนอกบ้าน ส่วนใหญ่อาหารที่ซื้อให้ลูกรับประทานก็เป็นอาหารประเภทสำเร็จรูปที่ไม่มีผักปน

“เมื่อเด็กไม่ได้ถูกฝึกให้กินผัก โตขึ้นก็จะไม่กินผัก เรื่องแบบนี้จะไปโทษเด็กไม่ได้ ต้องโทษผู้ใหญ่ ที่ไม่รู้จักฝึกให้เด็กกินผัก และถ้าเด็กบ้านไหนไม่กินผักผู้ใหญ่ก็ไม่ควรไปตี หรือบังคับกดคอให้ลูกกินผัก แต่ควรหันกลับมานั่งวิเคราะห์ว่าทำไมลูกถึงไม่กินผัก แล้วค่อย ๆ หาวิธีให้ลูกกินผักทีละน้อย ๆ จะดีกว่า”

วิธีที่จะให้เด็กกินผักนั้นควรเริ่มตั้งแต่แม่ที่ตั้งครรภ์ ควรกินผักให้มาก ๆ เพื่อให้ลูกในครรภ์ได้รับรู้และคุ้นเคยกับกลิ่นของอาหารที่มีผัก หลังคลอดพ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี กินผักและผลไม้ให้ลูกเห็นเป็นประจำ

สำหรับเด็กที่โตแล้วแต่ยังไม่ยอมกินผักสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธี ง่าย ๆ ด้วยการฝึกให้เด็กเข้าครัวทำอาหารกินเองแบบง่าย ๆ อย่างเช่น ไข่เจียว โดยอาจใส่แครอทหรือฟักทองลงไปในไข่เจียวด้วย นอกจากเด็กจะได้ทานอาหารฝีมือตัวเองแล้ว การได้ทำกับข้าวร่วมกันยังเป็นการสานสายใยรักในครอบครัวอีกด้วย

“สรุปเราหันมากินผักกันเถอะ ผมต้องการเห็นคนไทยหันมากินผักผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะผักพื้นบ้านไทย เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และอยากให้ใช้ผักเป็นสื่อเพื่อเชื่อมประสานสายใยรักแห่งครอบครัวให้ได้ ที่สำคัญเราต้องกินผักให้ได้หลายชนิดในแต่ละวัน ไม่ควรกินชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำซากจำเจ” อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ กล่าวสรุป

ผักสีแดง จะมีสาร Cycopene เป็นตัวพิกเมนต์ให้สีแดงในแตงโม มะเขือเทศ สาร Betacycin ให้สีแดงในลูกทับทิม บีตรูต และแคนเบอร์รี่ สารทั้งสองอย่างนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxydants ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหลายชนิด


ผักสีส้ม หรือ สีเหลือง ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินที่มีศักยภาพด้านการต้านอนุมูลอิสระอันเป็น ตัวก่อมะเร็ง คนผิวขาวที่กินมะละกอหรือแครอตมาก ผิวจะออกสีเหลืองสวย ช่วยลดระดับคอเลสเทอรอล หรือหากกินมะละกอห่ามมากๆ นานถึง 2 ปีอาจจะช่วยเปลี่ยนสีผิวหน้าที่เป็นฝ้าให้หายได้โดยไม่ต้องพึ่งครีมแก้ฝ้าเลย กรณีของข้าวโพดจะช่วยป้องกันความเสื่อมของจุดสี หรือแสงสีของเรตินาดวงตา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนแก่มองไม่เห็น

ผักสีเขียว ซึ่งพิกเมนต์คลอโรฟิลล์จะเป็นสารที่ให้สีเขียวแก่ผักต่างๆ ผักที่มีสีเขียวเข้มมากยิ่งมีคลอโร-ฟิลล์มาก เมื่อคลอโรฟิลล์ถูกย่อยแล้วจะมีพลังแรงมากในการป้อง กันมะเร็ง ทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวคนอีกด้วย


ผักสีม่วง พืชผักสีม่วงมีสารแอนโทไชยานิน สีม่วงในดอกอัญชัน กะหล่ำปลี ผิวเข้ม ชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือ ม่วง สารสีม่วงนี้จะช่วย ลบล้างสารที่ก่อมะเร็ง และสาร
Anthocyanin นี้ยังออกฤทธิ์ทาง ขยายเส้นเลือดช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและอัมพาตได้ดี


ผักสีขาว โดยเฉพาะดอกแคนั้นมีกันแทบทุกครัวเรือน ยอดแคมีเบตาแคโรทีนสูงมาก ดอกแคมีวิตามินซี ช่วยแก้หวัดได้ดี แถมยังช่วยให้ผิวสวย อย่าลืมดึงเกสรออกก่อนนำไปลวกหรือต้มเพราะเป็นส่วนที่ขมมากที่สุดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น