หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไทย คว้าเหรียญทองแรก

สริตา ผ่องศรี เทควันโด้สาวไทย คว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาไทย หลังเอาชนะเหงียน ธี ฮอย จากเวียดนาม ในการแข่งขันเทควันโดหญิงรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 53 กิโลกรัม กวางโจวเกมส์ วันที่ 18 พฤศจิกายน
การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศกับสาวเวียดนาม สริตาพลาดโดนสาวเวียดนามเตะเข้าศรีษะโดนนำไปก่อนถึง 3 แต้ม แต่ช่วงท้ายยกมาทำคะแนนจีเป็น 1-3 ยกที่ 2 สริตาพยายามหาจังหวะเข้าทำแต่ยังไม่มีโอกาสอย่างชัดเจน ยังคงตามอยู่ 3-1 ช่วงพักยกโดนโค้ชเชจากเกาหลีติวเข้มอย่างหนัก
ยกที่ 3 สาวเวียดนามพยายามเตะเข้าทำคะแนน มีจังหวะมือมาปัดเข้าที่ตาของสาวไทยจนต้องเรียกแพทย์สนามเข้ามาดู แต่สริตาใจยังสู้ลุกขึ้นมาแข่งต่อจนสามารถกลับตัวเตะสูงเข้าที่แก้มของเหงียน ธี ฮอยอย่างสวยงาม ได้ 3 แต้มแซงขึ้นนำไปในช่วงท้ายยกสุดท้าย 4-3 จนหมดเวลาส่งให้ สริตา คว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาสร้างเกียรติประวัติให้กับไทยซึ่งยังไม่เคยคว้าเหรียญทองในการแข่งเทควันโดประเภทหญิงได้ และยังเป็นเหรียญทองแรกของนักกีฬาไทยหลังจากแข่งกวางโจวเกมส์มาแล้วถึง 6 วัน
"น้องหยิน"สริตา ผ่องศรี วัย 19 ปี เป็นนักเทควันโด้สาวดาวรุ่งของไทยมีดีกรีเป็นรองแชมป์โลกจากศึกเทควันโดชิงแชมป์โลกที่ประเทศเดนมาร์กเมื่อปี 2009 เคยได้เหรียญทองแดง ในโคเรีย โอเพ่น(รุ่นฟลายเวต), เหรียญทองแดงมหาวิทยาลัยโลก ครั้งล่าสุดที่เซอร์เบีย และเหรียญเงินชิงแชมป์โลกที่กล่าวไปข้างต้น
น้องหยินเป็นศิษย์เก่าของบัญชายิมส์ เป็นหนึ่งในนักกีฬาเทควันโด้ที่โดดเด่นของไทยในรุ่นราวคราวเดียวกับ"น้องสอง"บุตรี เผือดผ่อง ในช่วงแรกที่น้องหยินลงแข่งระดับเยาวชนยังไม่ประสบความสำเร็จเด่นชัดมากนัก แต่สมาคมเทควันโด และอ.บัญชา บุญตานนท์ ก็ยังสนับสนุนและดึงตัวเข้าสู่แคมป์ทีมชาติยุคเลือดใหม่
ทั้งนี้ เมื่อวัย 15 ปีน้องหยินเคยได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่หัวเข่าถึงขั้นเอ็นไขว้หน้าขาด ต้องพักรักษาตัวไปปีกว่าแต่ด้วยกำลังใจและการผลักดันสนับสนุนจากครอบครัวทำให้น้องหยินกลับมาสู่ถนนแห่งกีฬาเทควันโด้อีกครั้ง จนมาประสบความสำเร็จในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย


เหรียญทองที่ 2 ตะกร้อทีมหญิงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2553 เวลา 11:22 น.
ตะกร้อทีมหญิงไทยคว้าเหรียญทองที่ 2 สำเร็จ หลังถล่มจีนขาดลอย 2-0 เซต บ่ายรอลุ้นทีมชายชิงมาเลเซีย

ทัพนักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองเหรียญที่สองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 หลังจากทีมเซปัคตกร้อหญิงถล่มจีนขาดลอย 2-0 ในการแข่งขันเซปัตตะกร้อทีมหญิงรองชิงชนะเลิศช่วงเช้าวันที่ 20 พฤศจิกายน

ทั้งสองทีมเคยเจอกับมาแล้วในรอบแบ่งกลุ่มรอบแรกและไทยเป็นฝ่ายชนะ 3-0 ทีม ทีมเอ ไทย ชนะ ไปก่อน 21-10,21-16 วันวิสาข์ จันทร์แก่น แบ๊คดาวรุ่งเล่นได้สุดยอดเสิร์ฟทำคะแนนเป็นว่าเล่นเป็นกุญแจสำคัญให้ไทยชนะนำ 1-0 ทีม

ก่อนที่ ทีม บี ของไทย จะตอกย้ำชัยชนะด้วยชัยชนะสองเซตรวด 21-17,21-11 ให้ทีมไทยชนะไปขาดลอย 2-0 ทีม

คว้าเหรียญทองไปครองเป็นเหรียญที่สองของทัพนักกีฬาไทยและเป็นการลบเลือนความผิดหวัง 4 ปีก่อนหลังจากเข้าชิงชนะเลิศแล้วแพ้ให้กับเวียดนาม

แต่ในรอบรองชนะเลิศเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 วันที่ 19 พฤศจิกายน ทีมสาวไทยถอนแค้นด้วยการถลุงเวียดนาม 2-0 ทีมและเข้ามาชิงชนะเลิศกับจีนดังกล่าว

สรุปเหรียญรางวัลของทัพนักกีฬาไทย ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กวางโจว ทัพนักกีฬาไทยคว้า 3 เหรียญเงิน และอีก 7 เหรียญ ทองแดง โดยเหรียญเงินได้จากกีฬาแบดมินตันประเภททีมหญิง, ปืนยาวอัดลมหญิงประเภทท่านอน และยกน้ำหนักหญิงรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 48 กิโลกรัม จากเพ็ญศิริ เหล่าศิริกุล

เหรียญทองแดงได้แก่ แบดมินตันทีมชาย, สนุกเกอร์ชาย และสนุกเกอร์6แดงประเภททีมหญิง, จักรยานลู่หญิงประเภทพ็อยท์เรช, เทนนิสทีมหญิง, ยกน้ำหนักหญิงน้ำหนักไม่เกิน 53 กิโลกรัม และวูซูชาย ประเภท ต่อสู้ รุ่นอายุไม่เกิน 56 กิโลกรัม และเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาก็คว้าเพิ่มได้อีก 2 เหรียญทองแดงจาก 2 นักเทควันโดชายและหญิง คือ ชณาภา ซ้อนขำ และปฏิวัติ ทองสลับ

วันที่ 18 พฤศจิกายนไทยประเดิมเหรียญรางวัลเป็นเหรียญทองแดงจากกีฬาเรือมังกรหญิง 22 ฝีพายระยะ 1000 เมตร

ในช่วงบ่ายไทยมาคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์จาก สริตา ผ่องศรี ในการแข่งขันเทควันโดรุ่นน้ำหนัก 53 กิโลกรัม

วันที่ 19 พฤศจิกายนไทยได้ 2 เหรียญทองแดงจากเรือพายไลท์เวท ซิงเกิล สกัล หญิง และการแข่งเรือมังกร 500 ม. หญิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น