หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บทความน่าอ่าน ประหยัดแบบแม่บ้านฝรั่ง


1.ซื้อตอนลดราคา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ในครัวเรือน หรือแม้แต่ของขวัญ คุณแม่คนหนึ่งบอกว่า เธอซื้อของขวัญคริสต์มาสสำหรับปีต่อไปทันทีที่จบเทศกาลคริสต์มาส เพราะทุกอย่างจะลดราคาเยอะมาก เธอสามารถซื้อของราคา 20-25 เหรียญได้ในราคา 5 เหรียญเท่านั้น
2.เลือกเวลาซื้อ พ่อบ้านคนหนึ่งบอกว่าเขาชอบกินเนื้อชั้นดีราคาแพง เขาไปสืบมาว่าร้านค้าจะเอาเนื้อล็อตใหม่มาวางขายตอนบ่าย ถ้าขายไม่หมดเช้าตรู่วันรุ่งขึ้นเขาจะลดราคาลง 50-75 % นั่นแหละคือช่วงเวลาที่เขาจะออกไปซื้อแล้วแช่ช่องแข็งไว้
3.คูปอง ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ มักมีคูปองลดราคา ให้ตัดคูปองไปซื้อสินค้าเพื่อรับส่วนลด
4.หลอกเด็ก ฟังดูอาจจะงง มีคุณแม่คนหนึ่งบอกว่าลูกชอบกินอาหารฟาสต์ฟู้ด แต่กินบ่อยๆ ไม่ไหวเพราะแพงและไม่ดีต่อสุขภาพ วิธีที่จะเจอกันครึ่งทางคือ เมื่อซื้ออาหารเหล่านั้นคุณแม่จะเก็บถุง กระดาษเช็ดปากที่ไม่ได้ใช้ และถ้วยใส่น้ำไว้ วันไหนลูกรบเร้าจะให้พาไปกิน คุณแม่จะทำอาหารเองแล้วบรรจุใส่ภาชนะของร้านที่เก็บไว้ ใส่ถุงที่มียี่ห้อที่ลูกอยากกิน ทั้งประหยัดเงินทั้งได้กินอาหารที่มีประโยชน์กว่า เพราะแม่สามารถแอบใส่ของดีๆ ให้ลูกกินได้
5.2 in 1 คุณแม่บ้านนี้ใช้แชมพูที่มีครีมนวดผสมอยู่ในขวดเดียวกัน ประหยัดทั้งเงิน น้ำ และเวลา เธอยังเลือกใช้แป้งพัฟที่มีรองพื้นในตัวเพื่อไม่ต้องแยกซื้อครีมรองพื้นและ แป้งแข็ง เธอยังซื้อเจลว่านหางจระเข้ให้สามีใช้แทนน้ำยาโกนหนวด เพราะราคาถูกกว่า และเธอสามารถแบ่งใช้ตอนโกนขนที่ขา ซึ่งผู้หญิงอเมริกันจะนิยมทำกัน เธอจะซื้อเจลนี้ตอนลดราคาปลายฤดูร้อน เพราะถือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับหน้าร้อนด้วย และจะซื้อขวดใหญ่ที่จะใช้ได้นานเป็นปี เพื่อให้ถึงปลายฤดูร้อนปีถัดไป
6.นมแม่ ให้ลูกกินนมแม่ไม่เพียงประหยัดค่านมผสม แต่ที่อเมริกามีการศึกษาพบว่า เด็กที่กินนมแม่จะประหยัดค่ารักษาพยาบาลปีละ 500 เหรียญ หรือประมาณหมื่นกว่าบาท เพราะกินนมแม่แล้วแข็งแรงไม่เจ็บไม่ป่วย
7.ซื้อสินค้ามือสอง หลายประเทศมีร้านสินค้ามือสองเป็นเรื่องเป็นราว สินค้าดูดีไม่น่ารังเกียจ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า จานชาม เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องประดับ ประเทศไทยเราก็มี เช่น ที่ร้านแคช คอนเวิร์ตเตอร์ ที่เขาซื้อลิขสิทธิ์ฝรั่งมาเปิด และร้านของคนไทยที่ดิฉันเคยอ่านเจอแต่จำชื่อไม่ได้แล้ว รู้สึกจะอยู่ที่ซีคอนสแควร์ เป็นร้านที่รับบริจาคของมาขาย รายได้เขาเอาไปทำบุญ หรือโรงรับจำนำก็มีขายมานานแล้ว แต่หลายคนอาจอายที่จะเข้าไปซื้อ
8.ผลิตภัณฑ์ทำเอง ในตลาดมีน้ำยาสารพัดชนิดวางขายทั้งเช็ดกระจก ขัดสแตนเลส ล้างโถส้วม ขัดพื้นไม้ พื้นกระเบื้อง ลดคราบน้ำมัน ฯลฯ คุณแม่คนนี้เธอบอกว่าจริงๆ แล้วเราต้องการน้ำยาแค่ 2 อย่างก็ทำความสะอาดบ้านได้ทั้งหลัง เธอจึงลงมือทำเอง
แอลกอฮอล์เจือจาง (แอลกอฮอล์ 1 ส่วน : น้ำ 5 ส่วน) ทำความสะอาดได้เกือบทุกอย่างในบ้าน ทั้งหน้าต่าง กระจก ห้องน้ำ มือจับประตู เคาน์เตอร์ต่างๆ
น้ำส้มสายชูเจือจาง (น้ำส้ม 1 ส่วน : น้ำ 4 ส่วน) ทำความสะอาดพื้นได้ผลดีนัก บางคนอาจไม่ชอบกลิ่น แต่เพียงครู่เดียวกลิ่นมันจะหาย
ลองทำตามคำแนะนำนี้ดูนะคะ รับรองประหยัดเงินได้เยอะค่ะ ^-^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น