หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ตำนานดอกเบญจมาส ดอกไม้มงคลเเห่งอเชีย


แม้ว่าเบญจมาศ อาจจะเป็นดอกไม้ที่เราพบเห็นกันเสมอแต่น้อยคนจะรู้ว่า ดอกเบญจมาศ นั้น มีคุณค่าทางจิตใจดอกเบญจมาศ เป็นตัวแทนของสิ่งดีๆ ตามตำนานของเอเซียและยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย ทำให้ดอกเบญจมาศนั้นได้รับความนิยมมายาวนาน เคียงคู่ภูมิปัญญาตะวันออก นั่นเอง

ถิ่นกำเนิดดั้งเดิม ของ เบญจมาศ เชื่อว่าอยู่ใน ประเทศจีน คนจีนเรียกดอกเบญจมาศ ว่า เก็กฮวย ส่วนชาวญี่ปุ่นเรียกดอกเบญจมาศ ว่า คิกุโนะฮานะเป็นตัวแทนความรักความจริงใจและแสงสว่างแห่งความหวังคิกุโนะ เป็นชื่อของ หญิงสาวชาวญี่ปุ่น ตามตำนานที่เล่าสืบมาหญิงสาวผู้นี้มีความรักให้กับสามีอย่างลึกซึ้ง ต่อมา สามีเธอป่วย เธอจึงได้บรวงสรวงถามเทพเจ้าถึงระยะเวลาที่จะได้ครองคู่อยู่กับสามีของเธอทันใดนั้น ก็เกิดนิมิตประหลาด บอกกับเธอว่าหากเธอสามารถหาดอกไม้ที่มีจำนวนกลีบมากๆมาบูชาเทพเจ้าก็จะทำให้สามีของเธอ มีอายุยืนยาวเท่ากับจำนวนกลีบของดอกไม้นั้นเธอจึงพยายามแสวงหาดอกไม้ที่มีกลีบมากที่สุดแต่ก็ไม่มีดอกไหนเลยที่มีจำนวนกลีบมากเท่าที่เธอต้องการในที่สุด เธอก็ตัดสินใจเอาดอกไม้ที่มีกลีบมากที่สุดมากรีดให้แต่ละกลีบเป็นฝอยยาว จนกลายเป็นดอกไม้ที่มีกลีบนับไม่ถ้วนเทพเจ้าเห็นความตั้งใจจริง ของ คิกุโนะ จึงบันดาลให้สามีเธอหายป่วย และอยู่ครองคู่กับเธอไปชั่วกาลนาน

ดอกเบญจมาศ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความดีงามอันเป็นมงคลแม้แต่ตราจักรพรรดิญี่ปุ่น ก็เป็นรูปดอกเบญจมาศ 16 กลีบนอกจากนี้ เชื่อกันว่า เบญจมาศ มีสรรพคุณ เป็นยาอายุวัฒนะหากนำดอกเบญจมาศใส่ในถ้วยเหล้าสาเกแล้วดื่มเหล้าสาเก ในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน (เดือนตุลาคม)จะทำให้เราคงความหนุ่ม สาว ไว้ได้ตลอดกาลเลยทีเดียวด้วยความสวยงามโดดเด่น และมีตำนานที่น่าชื่นชมทำให้ดอกเบญจมาศได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกในอังกฤษ นั้น ดอกเบญจมาศ เป็นดอกไม้ประจำเดือน พฤศจิกายนเบญจมาศ พันธ์ดอกสีขาว ขนาดเล็ก กลิ่นหอมที่นำมาตากแห้ง แล้วต้มน้ำร้อนดื่ม เรารู้จักกันดี คือ น้ำเก็กฮวยมีสรรพคุณ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย เป็นยาชูกำลัง และ บำรุงหัวใจ ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น